การจัดสวนแบบจีน (Chinese Gardens)

การจัดสวนไม้ประดับแบบจีน  มองปั๊บ จีนปุ๊บ  เน้นในเรื่องของความเป็นธรรมชาติและความสวยงามของไม้ประดับที่เป็นเอกลักษณ์ของจีน  ซึ่งได้รับความคิดมาจากธรรมชาติ พยายามดึงธรรมชาติให้เข้ามาอยู่ใกล้ตัวมากที่สุด มีเอกลักษณ์


เริ่มมีการจัดสวนของชาวจีน มาก่อนคริสต์กาล โดยการปลูกพืชสมุนไพร พืชผักที่ใช้เป็นอาหาร ต่อมามีการปลูกไม้ประดับในการปลูกไม้แคระ มีการพัฒนารูปแบบการจัดสวนเป็นลักษณะธรรมชาติที่สวยงาม


ในระยะต่อมามีการนำรูปปั้น รูปสัตว์ต่าง ๆ เข้ามาประกอบใช้ตกแต่งสวน นำเอาความเชื่อทางศาสนา และลัทธิเข้ามา ผูกพันกับรูปแบบของการจัดสวน นำเอาความเชื่อทางศาสนา และลัทธิเข้ามาผูกพันกับรูปแบบของสวน



  • การจัดรูปแบบเป็นเนินดินสูง - ต่ำ (Slope) และปลูกหญ้า
  • การจัดแบบพื้นราบ มีสระน้ำ บ่อน้ำ ธารน้ำและก้อนหิน 
  • จัดปลูกต้นไม้แบบยืนต้น เช่น ต้นสน หลิว ไผ่ ต้นหลิวจะปลูกไว้ตามขอบสระน้ำ กิ่งใบจะย้อยลงสู่พื้นน้ำอย่างสวยงาม ส่วนต้นสนก็จะตัดแต่งกิ่งก้านและลำต้นให้คดโค้งไปมา
  • จัดประดับสวนด้วยสถาปัตยกรรมแบบจีน เช่น เก๋งจีน หรือเจดีย์แบบหกเหลี่ยมซ้อนกันหลาย ๆ ชั้น 
  • จัดสวนด้วยสะพานทอดโค้งข้ามลำธาร ข้ามเกาะ พื้นสนามที่ปลูกหญ้า จะมีทางเดินคดโค้งไปม าด้วยเส้นที่อ่อนหวานกลมกลืนกับธรรมชาติ



การใช้ต้นไม้ เป็นประเทศที่มีความอุดมสมบูรณ์มาก วัสดุพืชพันธุ์หลากหลาย มี ความชำนาญเกี่ยวกับพันธุ์ไม้ มีการสะสมมานาน เป็นพันปี เช่น – ต้นเบญจมาศ หรือ เก๊กฮวย – ต้นพีช – ต้นส้ม – อะซีเลีย ,lilly, liac, rodorendon

ค.ศ. 1600 มีนักสะสมพันธุ์ไม้ชาวอังกฤษและดัทช์ทำให้พันธุ์ไม้จากจีน แพร่กระจายไปยังตะวันตก

ต้นไม้ที่เป็นสัญญลักษณ์ในสวนจีน




 สวนจีนเป็นสวนธรรมชาติ ที่มีความสวยงามตรงกับความต้องการ และสัญชาติญาณดั้งเดิม ของมนุษย์ วิธีการจัดสวนเน้นการใช้พื้นที่ที่มีความสูงต่ำลดหลั่น การจัดวางกลุ่มพันธ์ไม้เป็นไป อย่างธรรมชาติ คำนึงถึงการจัดเป็นกลุ่มอิสระไม่นำรูปแบบเรขาคณิตมากำหนด แต่อาศัย การจัดวางให้เกิดสภาพสมดุลย์ด้วยความรู้สึก

ลักษณะของการวางแบบแปลน จะยึดหลักประโยชน์ใช้สอย และความงามตามธรรมชาติ สระน้ำ ลำธาร น้ำตก ศาลา ทางเดิน กลุ่มไม้ โขดเขาจะไม่อยู่ในขอบเขตกำหนด แต่จะสร้าง ให้เกิดความสัมพันธ์ต่อเนื่องกันทุกๆ ส่วน โดยใช้หลักความกลมกลืนและความเป็นเอกภาพของ ความงามทั้งหมดเป็นตัวกำหนด

องค์ประกอบในการจัดสวนจีน
1. ต้นไม้ เป็นพันธ์ไม้ที่มีรูปทรงสวยงามตามธรรมชาติ ลักษณะการจัดปลูกจึงใช้หลักเกณฑ์ความ ต้องการตามสภาพของต้นไม้และถิ่นกำเนิด
2. สนามหญ้าจะเป็นฉากหรือพื้นช่วยรองรับและเน้นให้องค์ประกอบภายในสวนดูเด่นสวยงาม
3. ทางเดิน มีรูปแบบอิสระไม่นิยมเส้นตรง แต่ใช้เส้นโค้งนุ่มนวลไหลเวียนไปตามจุดต่างๆ ของสวน ลักษณะคดโค้งสูงต่ำ บางครั้งหายลับไปในหมู่แมกไม้ ชวนน่าติดตาม
4. สระน้ำ น้ำตก น้ำพุ เป็นองค์ประกอบที่ถือว่าเป็นการเพิ่มบรรยากาศของธรรมชาติ รูปแบบ จะหลุดจากกรอบของรูปทรงเรขาคณิต ตกแต่งขอบตลิ่งตามอย่างธรรมชาติ และจะสอดแทรก อยู่ตาม ที่สมควรอยู่
5. ศาลา การจัดสร้างและตำแหน่งวาง มักจะส่งเสริม ให้กลืนไปกับบรรยากาศรอบด้าน เกิดองค์ประกอบอื่นๆ ศาลาที่พักควรอยู่ใกล้กับจุดเด่นของสวน หรือด้านที่มีทัศนียภาพงดงาม
6. รูปปั้น มักจะเป็นวัสดุตกแต่งที่เป็นผลงานทางด้านประติมากรรม หรือ วัตถุประจำท้องถิ่น สิ่งเหล่า นี้นำมาตกแต่งเพื่อเสริมบรรยากาศสวน



via pic :Pinterest

ความคิดเห็น