สวนไทย Thai Garden

สวนไทย Thai Garden 

พันธุ์ไม้ที่นำมาปลูกมีทั้งไม้ดอกและไม้ผล


ลักษณะเด่นของสวนไทยที่สำคัญคือสวนไม้ดัด 

นับตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา ตามพระอารามก่อน แล้วแพร่หลายเข้าไปในรั้วในวังเจ้านาย และตามบ้านราษฎรทั่วไปที่มีฐานะดี

ในรัชกาลที่ 2 การเล่นไม้ดัดและไม้ญี่ปุ่นเป็นไปอย่างเฟืองฟูมาก เรื่อยลงมาจนถึงขุนนางและสามัญชนผู้มีอันจะกิน จ่างพากันสนใจเล่นไม้ดัดและไม้ญี่ปุ่นกันอย่างกว้างขวาง ความนิยมนี้ได้มีล่วงเลยมาจนถึงรัชกาลที่ 3 ซึ่งปรากฏว่า รัชกาลที่ 3 ทรงถือไม้ดัดเป็นงานอดิเรกของพระองค์


สวนนอกชานเรือนบ้าน 
ส่วนมาก ในกระถาง เช่น แก้ว จำปี จำปา สายหยุด ซ่อนกลิ่น ลำดวน มะลิซ้อน ยี่สุ่น กุหลาบ นมสวรรค์ ซึ่งมีดอกเป็นช่อสีแดง
 ไม้เล็กหรือไม้ย่อมเหล่านี้จะปลูกไว้ในกระถางขนาดเล็ก ส่วนไม้ใหญ่เช่น เกด แทงทวย อิน พิกุล มะขาม ฯลฯ ก็จะนำต้นที่ยังไม่โต มาบังคับปลูกในกระถางที่มีขนาดเขื่องกว่า


 สำหรับไม้เถาที่มีดอกหอมก็จะลงกระถางปลูกไว้ด้านหลังของหอนั่งหรือไม่ก็ริม ชาน ให้มันเลื้อยขึ้นไปข้างบนรั้ว ออกดอกส่งกลิ่นหอมบางๆในตอนกลางคืน

ไม้ผลก็จะมีปลูกบ้างเช่น ทับทิม จะตั้งไว้ในทีที่รับแดดเสมอ นอกจากก็มีพวกไม้ดัด เช่น ตะโก มะสัง ตะขบ ข่อย ซึ่งดัดเป็นแบบต่างๆ อย่างน่าดู ปลูกกระถาง เช่นกัน




via pic  :Pinterest
กระถางที่ใช้ปลูกของบ้าน คิดว่าต้องเป็นกระถางเคลือบสีลายคราม และกระถางดินเผาเหล่านี้ ได้รับการเผาเคลือบอย่างดี ทั้งนี้เพื่อแสดงฐานะอันมั่นคง ส่วนอ่างปลูกบัวหรือเลี้ยงปลา ก็จัดว่าได้รับการตกแต่งอย่างดี ที่ช่วยให้แสดงความน่าชื่นชม มีทั้งอ่างกลมและอ่างรูปรีที่สั่งมาจากเมืองจีน ตั้งเรียงกันเป็นหมดหมู่เป็นพวก หรือไม้ก็สลับกันไป อย่างเป็นระเบียบรอบๆ ชานทั้งภายนอก และชายใต้ชายคา



ความคิดเห็น